วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

12 วิธี อยู่อย่างไรให้ห่างไกล มะเร็ง

การใช้ชีวิตให้ห่างไกลโรคภัยทุกวันนี้เป็นเรื่องที่ลำบากพอสมควร เพราะไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน สภาพแวดล้อม หรือแม้แต่สภาพจิตใจ ก็ล้วนแต่ก่อให้เกิดโรคด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะมะเร็งที่หลายคนกลัวนักกลัวหนา แต่จะทำอย่างไรไม่ให้โรคมะเร็งมากล้ำกราย    1. ไม่สูบบุหรี่กินเหล้า
         คิดว่าข้อแรกนี้หลายคนก็คงตระหนักดีว่าการสูบบุหรี่และการดื่มเหล้า คือการเพาะเชื้อมะเร็งดีๆ นี่เอง แต่แปลกแฮะ เพราะคนรุ่นใหม่ทุกวันนี้ไม่เห็นจะกลัวเลยสักนิด ทั้งๆ ที่รู้ว่าการทำแบบนี้จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพ เพราะแอลกอฮอล์และสารนิโคตินในบุหรี่จะทำให้ปอดทำงานหนัก นอกจากนั้นแล้วคนที่เสพยังแก่ง่าย หนังเหี่ยวไม่น่าดูอีกด้วย

    
2. ไม่นอนดึก          สาวคนไหนที่ชอบนอนดึกเป็นประจำล่ะก็ รู้เอาไว้เลยว่าการนอนดึกทำให้อ้วน หน้าเป็นสิว ผิวหนังไม่สดใส และที่สำคัญคือจะทำให้ร่างกายไม่มีฮอร์โมนต่อต้านมะเร็งหลั่งออกมา ที่สำคัญยังทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น โรคไขมันสูง โรคอ้วน ที่ทำให้ไขมันตามตัวสร้างให้เกิดฮอร์โมนกระตุ้นให้มะเร็งแบ่งตัวดีขึ้น และโรคความดันโลหิตสูง รู้อย่างนี้แล้ววันนี้ปิดไฟนอนแต่หัวค่ำเลยนะคะ

    
3. ไม่เครียด       รู้ไหมว่าการทำหน้าดำคร่ำเครียดนั้น นอกจากจะทำให้ผู้อื่นไม่อยากเข้าใกล้แล้ว ร่างกายของคุณยังจะหลั่งสารทุกข์ออกมาหล่อเลี้ยงมะเร็งอีกด้วย ทั้งนี้ก็ยังรวมไปถึงคนที่เห็นแก่ตัวและไม่ค่อยชอบทำบุญด้วย ฉะนั้นยิ้มไว้ อย่าเครียดกันเลย

    4. ไม่กินไขมันและเนื้อแดงมากเกินไป
         รู้ค่ะว่าไขมันและเนื้อแดงมันเป็นสิ่งที่อร่อยลิ้น แต่ขอร้องเถอะอย่ากินมากนักเลย เพราะอาหารเหล่านั้นน่ะมันมีไขมันอิ่มตัวและโปรตีนจากเนื้อนั้นเป็นแหล่งอาหารชั้นหนึ่งของมะเร็งที่จะใช้เจริญได้ดี เพราะมันจะสร้างหลอดเลือดยื่นไปดูดกินเลือดเนื้อของเราจนแทบไม่เหลือไปเลี้ยงอวัยวะอื่นๆ เลย ฉะนั้นหันมาบริโภคผักและผลไม้กันให้เยอะๆ ดีกว่า

    
5. เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีและภูมิแพ้         สำหรับคนที่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีและโรคภูมิแพ้นั้น ต้องบอกว่าให้เตรียมตัวระวังไว้ให้ดี เพราะโรคดังกล่าวนี้จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ และทำให้เซลล์มะเร็งแข็งแรงขึ้นนั่นเอง               
    6. เสริมวิตามินให้ร่างกาย
         อาหารเสริมหรือวิตามินนั้นจำเป็นต่อร่างกายไม่น้อยเลย เพราะเราอาจจะได้จากผักและผลไม้ไม่เพียงพอ และวิตามินนี้ยังทำหน้าที่ต้านเชื้อมะเร็งได้ดีอีกด้วย

    7. ไม่กินของร้อนจัดเกินไป
        กินของร้อนเกินไปนั้นไม่ดีเลย เช่น ชา กาแฟ ก๋วยเตี๋ยว เพราะการที่กินของร้อนๆ เป็นประจำนั้น มันจะไปลวกให้เซลล์หลอดอาหารอักเสบอยู่ทุกวัน เมื่ออักเสบทุกวันนั้นก็จะมีโอกาสเปลี่ยนไปเป็นเซลล์มะเร็งได้ง่ายขึ้น

    8. ไม่ทำให้โคเลสเตอรอลลดต่ำ
        สาวๆ หลายคนนั้นไม่กล้ากินอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูงเพราะกลัวอ้วน แต่ขอบอกว่าอย่าระวังให้มากนัก เพราะถ้าโคเลสเตอรอลต่ำเกินไปจะมีผลกับภูมิคุ้มกันที่แย่ลง เมื่อภูมิคุ้มกันต่ำแล้วเซลล์มะเร็งจะเข้ามาหาได้ง่ายขึ้น

    9. อย่ากลั้นปัสสาวะ
        ผู้หญิงส่วนมากนั้นชอบกลั้นปัสสาวะจนเคยตัว เพราะบางทีขี้เกียจ บางทีเจอห้องน้ำไม่สะอาด หรือนั่งรถนานๆ ก็ตัดสินใจกลั้นซะงั้น ซึ่งจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพมากๆ เพราะน้ำปัสสาวะเป็นของเสีย ยิ่งอยู่นิ่งเป็นเวลานานจากการอั้น มันก็ไม่ต่างอะไรกับน้ำนิ่งในคลองแสนแสบ ซึ่งทิ้งไว้ไม่นานจะกลายเป็นน้ำเน่า แต่ถ้าเน่าในกระเพาะฉี่ ก็มีผลให้เกิดเซลล์มะเร็งงอกขึ้นมาได้

    
10. อย่ากินเค็มจัด       ใครที่กินข้าวเคล้าน้ำตา เอ๊ย .. น้ำปลาอยู่บ่อยๆ หรือกินเค็มมากจนเกินลิมิตนั้นให้ระวังเอาไว้เลย เพราะจากการวิจัยพบว่าการที่เราทานอาหารเค็มมากๆ นั้นมีอัตราการเกิดมะเร็งสูงกว่า โดยเฉพาะในอาหารจำพวกเนื้อเค็ม เนื้อแห้ง หมูแดง ที่นอกจากเค็มแล้วยังมีสีแดงจากดินประสิวอีกด้วย

    
11.ประวัติมะเร็งในครอบครัว        เพราะโรคมะเร็งนั้นสามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ได้ ใครที่มีพ่อแม่พี่น้องเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ เตรียมตัวเตรียมใจไว้เลยเพราะคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่ถ้ารักษาตัวดีๆ ออกกำลังกาย กินอาหารที่ถูกสุขลักษณะ คุณก็อาจจะรอด

    12. อย่าตากแดด
        เพราะว่าในแสงแดดมีทั้งรังสี UVA, UVB ต้นเหตุมะเร็งผิวหนัง ดังนั้นเวลาออกไปข้างนอกให้กางร่มหรือสวมเสื้อแขนยาวคลุมร่างกาย สำหรับใครที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะต้องทำงานกลางแดดล่ะก็ ให้ประโคมครีมกันแดดเยอะๆ ที่สำคัญคือถ้าหลบเลี่ยงแดดได้ก็ควรทำ นั่นเพราะแสงแดดเป็นรังสีที่กระตุ้นอณูเซลล์ของคุณให้สะดุ้งตกใจจนเครื่องในรวนหมดและเมื่อเครื่องในรวนแล้วก็ไม่สามารถจะคุมการแบ่งตัวได้


       เมื่อรู้วิธีปฏิบัติตัวแล้วก็ควรทำเป็นอย่างยิ่ง ชีวิตเราจะได้ห่างไกลมะเร็ง



ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร Spicy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น